MB đặt mục tiêu trở thành một trong ba ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam bằng cách chinh phục thế hệ lớn lên trong kỷ nguyên thông tin – những người bản địa kỹ thuật số. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của họ chưa đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng. Nhờ triển khai giải pháp VMware Cloud Foundation with Tanzu, ngân hàng đã chuyển đổi được hạ tầng trung tâm dữ liệu tại chỗ (on-premises) thành hệ thống đám mây riêng tự động, theo hình thức tự phục vụ (self-service). Nhờ đó, thời gian cung cấp tài nguyên giảm từ vài ngày xuống còn vài giờ, rút ngắn thời gian đưa các sản phẩm tài chính mới ra thị trường. Theo kế hoạch, ngân hàng sẽ chuyển thêm nhiều ứng dụng sang nền tảng đám mây riêng và tích hợp với các công nghệ của bên thứ ba để cung cấp dịch vụ nâng cao cho người dùng nội bộ.
Trở thành tập đoàn tài chính lớn ưu tiên kỹ thuật số
Với Hội sở tại Hà Nội (Việt Nam), MB là một trong năm ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam.
Với nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế cho các sản phẩm tài chính trực tuyến sáng tạo cũng như sáng kiến chuyển đổi số, ngân hàng này đã bắt tay vào thực hiện mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2026, MB sẽ không chỉ trở thành một trong ba ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam mà còn là một trong những ngân hàng tốt nhất ở khu vực.
Ông Nguyễn Minh Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành Dịch vụ, Khối Công nghệ thông tin của MB cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính lớn, ưu tiên kỹ thuật số và tập trung mang đến trải nghiệm ngân hàng thiết thực, liền mạch cho toàn bộ 15 triệu khách hàng của mình”.
MB xây dựng nền tảng linh hoạt, tự động cho tăng trưởng
” Tính năng tự động hóa trong VMware Cloud Foundation giúp chúng tôi xóa bỏcác rào cản về cơ sở hạ tầng và con người để có thể cung cấp hạ tầng CNTT dưới dạng dịch vụ.”
Xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai
MB xây dựng nền tảng linh hoạt, tự động cho tăng trưởng
MB đã tiến hành quá trình lựa chọn gắt gao để tìm kiếm một nền tảng cơ sở hạ tầng tự động hóa. Cuối cùng, ngân hàng này quyết định lựa chọn VMware Cloud Foundation with Tanzu, chủ yếu do đã quen thuộc với VMware. MB đã sử dụng các giải pháp của VMware trong hơn 10 năm, từ giai đoạn sơ khai của phần mềm giám sát máy ảo (hypervisor) và có thể tận dụng những bộ kỹ năng hiện có để thiết lập, quản lý đám mây riêng.
Ông Hiệp chia sẻ thêm rằng: “VMware là công ty hàng đầu về công nghệ và chúng tôi đã sử dụng nhiều giải pháp tiên tiến của họ trong quá trình chuyển đổi số của mình. VMware Cloud Foundation with Tanzu cung cấp cho chúng tôi một trung tâm dữ liệu toàn diện, điều khiển bằng phần mềm. Quan trọng hơn, giải pháp này hỗ trợ cả khả năng ảo hóa ứng dụng truyền thống và ứng dụng hiện đại theo kiến trúc cloud-native, đồng thời cho phép chúng tôi tự động hóa quá trình cung cấp dịch vụ CNTT.”
Công ty Cổ phần Công nghệ Bằng Hữu (Amigo) cùng với VMware Professional Services sẽ phụ trách phần thiết kế và triển khai. Amigo đã làm việc cùng MB trong thời gian dài kể từ năm 2006 và còn là đối tác chính của VMware với năm chứng nhận VMware Master Services Competencies, bao gồm một chứng nhận VMware Cloud Foundation.
Ông Nguyễn Thái Nguyên, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Công nghệ của Amigo, cho biết: “Chúng tôi đã đồng hành cùng MB trong hơn 15 năm và đây là bước tiếp theo để hỗ trợ ngân hàng đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa trung tâm dữ liệu. VMware Cloud Foundation with Tanzu kết hợp công nghệ hạ tầng siêu hội tụ (HCI) và môi trường Kubernetes dành cho doanh nghiệp để chuyển hoá hạ tầng trung tâm dữ liệu tại chỗ của MB thành hệ thống đám mây riêng hiện đại, theo hình thức tự phục vụ.”
Ông Hiệp cũng giải thích rằng MB chọn Amigo vì năng lực của đội ngũ Amigo. “Đội ngũ kỹ thuật của Amigo giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp và luôn nỗ lực tìm hiểu kiến thức mới. Đó là một đặc điểm rất tích cực.”
Cung cấp CNTT dưới dạng dịch vụ
Theo ông Hiệp, VMware Cloud Foundation đã giúp giảm đáng kể khó khăn trong quá trình vận hành hệ thống CNTT, đồng thời cải thiện khả năng hợp tác giữa các bộ phận.
Trước đây, khi đội ngũ hỗ trợ ứng dụng và phát triển & vận hành (DevOps) cần môi trường dịch vụ mới, họ sẽ gửi phiếu yêu cầu đến đội ngũ CNTT. Phải vài ngày sau đó, đội ngũ CNTT mới có thể cung cấp tài nguyên được yêu cầu. Mỗi đội ngũ đều có thời gian eo hẹp nên đôi khi điều này khiến các bộ phận không thể hợp tác hiệu quả.
Theo ông Hiệp: “Để luôn dẫn đầu trong ngành tài chính đầy cạnh tranh, ngân hàng phải cho ra mắt nhiều sản phẩm và dịch vụ mới. Không phải khách hàng nào cũng yêu thích mọi sản phẩm chúng tôi cung cấp. Tuy nhiên, khi chúng tôi có khả năng cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng nhanh chóng hơn, đội ngũ phát triển sẽ có thể thực hiện thay đổi đối với sản phẩm một cách nhanh hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng hơn cả và chúng tôi đã thấy khách hàng của mình nhận được trải nghiệm người dùng tích cực hơn rất nhiều.”
” Không phải khách hàng nào cũng yêu thích mọi sản phẩm chúng tôi cung cấp. Tuy nhiên, khi chúng tôi có khả năng cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng nhanh chóng hơn, đội ngũ phát triển sẽ có thể thực hiện thay đổi đối với sản phẩm một cách nhanh hơn.”
MB xây dựng nền tảng linh hoạt, tự động cho tăng trưởng
Bảo mật là yếu tố tối quan trọng trong hoạt động ngân hàng. Với VMware Cloud Foundation, MB có thể triển khai máy tính ảo cho hơn 3.000 nhân viên tại trụ sở chính để họ truy cập được vào tài nguyên công ty từ bất kỳ thiết bị nào một cách an toàn. Nhờ đó, đội ngũ lãnh đạo có thể đăng nhập mọi lúc, mọi nơi để ra quyết định kinh doanh nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, bằng cách tự động hóa quá trình cung cấp, quản lý ứng dụng và máy tính ảo, ngân hàng có thể cắt giảm thời gian cung cấp dịch vụ cho người dùng. Đồng thời, đội ngũ CNTT sẽ có thêm thời gian để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược và quan trọng hơn đối với doanh nghiệp. Trong khi đó, nhân viên mới sẽ được giới thiệu đầy đủ và làm việc hiệu quả ngay từ ngày đầu tiên.
Phát triển các dịch vụ thế hệ tiếp theo
Khoảng 30% ứng dụng của MB đã được chuyển sang đám mây riêng. Họ có kế hoạch tiếp tục chuyển thêm nhiều tác vụ khác lên đám mây, bao gồm cả ứng dụng đang hoạt động và ứng dụng truyền thống. Đội ngũ CNTT cũng mong muốn tích hợp các công nghệ của bên thứ ba để đa dạng hóa và phát triển những dịch vụ nâng cao, như trí tuệ nhân tạo hay công nghệ máy học (AI/ML), cho người dùng.
Ông Hiệp cho biết: “Đây sẽ là một hành trình dài, nhưng với sự hỗ trợ của Amigo và VMware, chúng tôi tin rằng quá trình chuyển dịch sẽ diễn ra thuận lợi. Nhờ VMware Cloud Foundation, chúng tôi có thể mang lại trải nghiệm ngân hàng tốt nhất cho khách hàng không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực.”
Khó khăn trong việc bắt kịp sự thay đổi hành vi của khách hàng
Tỉ lệ dân số trẻ, am hiểu công nghệ tại Việt Nam ở mức cao và họ có thể thúc đẩy quá trình triển khai ngân hàng số trong nước. Mỗi ngày, MB xử lý hơn 3,5 triệu giao dịch, trong đó 94% giao dịch được thực hiện qua kênh kỹ thuật số, tăng mạnh so với mức chỉ 65% trước đại dịch COVID-19.
Đa phần khách hàng của MB thuộc tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng. Nhóm này muốn tiếp cận các dịch vụ tài chính dễ dàng và nhanh chóng. Đối tượng khách hàng này thường không quá trung thành với thương hiệu và nhiều khả năng sẽ chuyển sang ngân hàng khác nếu không hài lòng với sản phẩm hoặc trải nghiệm.
Để trở thành ngân hàng được khách hàng lựa chọn, MB phải chiếm được niềm tin của khách hàng bằng cách mang đến cho họ trải nghiệm người dùng tốt nhất. Tuy nhiên, đây là một thách thức không nhỏ trong bối cảnh hành vi của người tiêu dùng đang thay đổi từng ngày theo các xu hướng trên mạng xã hội.
Cơ sở hạ tầng của ngân hàng chưa đủ linh hoạt để tạo điều kiện cho đội ngũ phản ứng nhanh chóng trước những thay đổi đó. Đây cũng là nguyên nhân khiến đội ngũ CNTT khó theo kịp các công nghệ mới. Do đó, MB không thể kịp thời đưa ra thị trường các sản phẩm và dịch vụ tài chính mới, bao gồm cả những tính năng cập nhật cho ứng dụng di động.
Ông Hiệp chia sẻ: “Đối với giai đoạn then chốt 2022-2026, chúng tôi đã đề ra một chiến lược chi tiết để xây dựng những giá trị đặc biệt cho khách hàng dựa trên cơ sở hạ tầng có tính tự động hóa cao, hoạt động bằng dữ liệu chính xác. Điều quan trọng là cần xây dựng một nền tảng cơ sở hạ tầng tốt. Nếu làm được điều này, chúng tôi biết mình có thể tạo ra những kết quả khả quan hơn.”
Với giải pháp VMware Cloud Foundation tích hợp Kubernetes đồng thời kết hợp các công cụ giám sát và quản lý như VMware Aria Suite, người dùng có thể truy cập danh mục tự phục vụ, cũng như nhanh chóng cung cấp máy ảo, cơ sở dữ liệu, bộ nhớ và vùng chứa.
Nhờ những tập lệnh và quy trình thiết kế sẵn trong môi trường VMware Tanzu Kubernetes Grid, môi trường dịch vụ có thể được tạo ra bằng các cấu hình có sẵn và công cụ, thay vì phải biên soạn từ đầu bằng chương trình và công cụ. Điều này giúp giảm đáng kể thời gian triển khai dịch vụ từ vài ngày xuống còn vài giờ. Ngoài ra, do không còn cần phê duyệt thủ công đối với các ứng dụng tài nguyên nên người dùng hệ thống có thể truy cập trực tiếp vào phần phân bổ tài nguyên. Nhờ đó, đội ngũ phát triển phần mềm lại càng rút ngắn được thời gian phân bổ tài nguyên.
Ông Hiệp cho hay: “Tính năng tự động hóa trong VMware Cloud Foundation giúp chúng tôi xóa bỏ các rào cản về cơ sở hạ tầng và con người để có thể cung cấp hạ tầng CNTT dưới dạng dịch vụ. Thay vì trở thành yếu tố cản trở, giờ đây chúng tôi có thể giảm thời gian phục vụ người dùng. Nhờ đó, họ đẩy nhanh được quá trình phát triển các ứng dụng hiện đại và hiệu quả hơn, cũng như rút ngắn được thời gian đưa sản phẩm tài chính mới ra thị trường.”
Làm hài lòng cả khách hàng và nhân viên
MB cần bắt kịp nhu cầu đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng. Để làm được điều này, họ không chỉ cần ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới nhanh hơn. Quan trọng hơn, ngân hàng hiện đã đủ tinh gọn để nhanh chóng điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ mới dựa trên phản hồi của khách hàng.
Với cơ sở hạ tầng linh hoạt và tự động, đội ngũ CNTT hiện có thể hỗ trợ hoạt động tích hợp liên tục và triển khai liên tục (CI/ CD) hiệu quả hơn so với trước đây. Trong quá khứ, họ xử lý khoảng 200 yêu cầu mỗi năm. Tuy nhiên, con số này đã tăng hơn gấp đôi nhờ có giải pháp Kubernetes.